Sống ở đời này, đã khiến người thì ít ra cũng phải mang lại lợi ích cho xã hội, cho gia đình họ hàng. Vậy người tu luyện không màng danh lợi, ko mơ sang giàu phú quý, thì họ làm được gì cho thế cục này.
Dưới đây là câu chuyện kể lên rằng đã khiến người thì phải hữu dụng cho xã hội.
tương truyền rằng khi Lão Tử cưỡi trâu xanh đi qua cửa Hàm Cốc với gặp một ông lão tóc bạc trên 100 tuổi. Ông nhắc ông đã hưởng 1 thế cục thanh bình và thanh nhàn, còn những người khác lại khốn khổ đối có nguyện vọng của họ. Lão Tử bảo ông hãy mang lại một hòn đá và một viên gạch, hỏi ông lão chọn thứ nào. Ông lão đã chọn viên gạch. Lão Tử lại hỏi:
"Hòn đá sống lâu hay viên gạch sống lâu ạ?"
Ông lão nói:
"Đương nhiên http://minhbao.net/ là hòn đá".
Lão Tử thanh thoả cười nói:
"Hòn đá trường sinh hơn nhưng mọi người không chọn, viên gạch đoản thọ nhưng mọi người lại chọn, chẳng qua là có tác dụng và vô dụng. Vạn vật cũng thế. Thọ tuy ngắn mà có ích, mọi người đều chọn, đều thích, đoạn mà ko đoản. Thọ tuy trường nhưng ko mang tác dụng, mọi người bỏ qua, mặc nhiên bỏ quên nên trường mà lại đoản".
Câu chuyện rõ ràng nhắc lên một đạo lý rằng, đã làm cho người trong cõi đời này thì phải mang đến ích lợi gần nhất là cho người thân gia đình, tiếp tới là bạn bè thân quyến, xa hơn là cho phường hội. Người như thế mới là hữu ích, còn như vị lão niên, sở hữu sống tới vạn năm mà chẳng giúp ích gì cho người nào thì liệu với ai cần đến ông. Hay vị Tien Zhong chỉ vì bảo toàn tính mạng mà trở thành người vô ích, há không hề uổng một kiếp làm người.
Vậy thì những người tu luyện rời xa trần ai, lên núi sâu rừng già để tu Đạo theo phép tu luyện của Đạo gia thì không phải là vô dụng, còn các nâng cao nhân đi vân du nhận của bố thí thì thấp cũng là chẳng sử dụng được, vì họ mang giúp ích được gì cho cuộc thế này, mà còn là gánh nặng của thị trấn hội. Người tu luyện tâm không màng lợi danh, vậy hỏi họ sống trong cuộc đời này giả dụ không vì danh lợi thì vì cái gì?
Thực ra câu chuyện trên là để phê phán những người không có lý tưởng sống, sống thế cục vô vị, họ không mất gì cả nên cũng chẳng được gì. những người này sao với thể đem so có người tu luyện .
Sống trong đời ai cũng phải có lý tưởng sống, người muốn sung túc thì kiếm kế kinh doanh, người muốn được nổi tiếng, thì học làm diễn viên, ca sĩ. Còn người tu luyện, họ muốn đi tậu ý nghĩa nhân sinh, muốn thoát khỏi khổ đau của đời người nên theo phép tu Phật, tu Đạo. Thế nên, họ cũng là người trong xã hội này, chỉ khác người ta ở dòng hoàn hảo sống.
Người muốn kinh doanh thành đạt phải bỏ bao tâm sức, nào là sắm vốn, địa điểm buôn bán, phải Đánh giá nhu cầu quý khách, lúc nào cũng tất bật. Còn người muốn nổi danh thì phải khổ luyện, từ bề ngoài, học vấn, bí quyết đi đứng, chuyện trò, tất tần tật mọi thứ để có thể hóa thân vào nhân vật và làm cho rung động trái tim khán giả.
Người tu luyện cũng vậy, họ cũng phải đánh đổi phần đông thứ để làm bậc chân tu. Người tu luyện chân chính khi bị đánh, bị nhục mạ, thậm chí còn bị người ta nhổ nước miếng vào mặt, vẫn phải nhẫn nhịn, và thậm chí cũng ko được để tâm oán thán. Người tu luyện đối mặt có mĩ nhân tuyệt sắc, cũng ko được động tâm mang chút tơ vương, như bí quyết tuyến đường nâng cao khổ sở khước từ Tây Lương Nữ Quốc.
Chạy theo danh lợi sắc thì dễ, nhưng giữ vững tâm mình đầu tiên thảy cám dỗ không phải chuyện thuần tuý. giả như con đường nâng cao ngày ấy không vượt qua được quan ải mỹ nhân này, có nhẽ đường tu luyện của ông đã kết thúc, và hành trình tu luyện cực khổ về miền tây thiên đó coi như bỏ sông bỏ bể.
Tu luyện chẳng phải là con đường tiện dụng để các ai xốc nổi tạm thời vì chán lánh hồng trần mà bước vào. Tu luyện là tuyến đường gian khổ, tu luyện bỏ những thứ ko phải chăng của phần xác giết con người. Liệu trong chúng ta, người nào với thể như thái tử Tất Đạt Đa trong khoảng bỏ cả vương quyền để làm 1 tu sĩ khất thực nơi thế nhân.
Trốn vào núi sâu rừng già cũng chỉ là một phương phương pháp để giữ tâm ko sa ngã, sống trong chốn lợi danh phù hoa này mà có thể giữ tâm ko động, ko để bị cuốn trôi theo mẫu mới là khó nhất.
sở hữu người vẫn sẽ nhắc rằng, kinh doanh thì kiếm lợi cho bản thân, gia đình và khiến cho giàu cho thị trấn hội; người ca sĩ diễn viên ngoài tạo được danh tiếng cho bản thân thì còn phát triển nền nghệ thuật nước nhà, làm đẹp cho đời, cho đất nước; còn người tu luyện thì làm được gì cho đời?
Thực ra, kinh doanh muốn phát đạt phải theo đạo kinh doanh, khiến cho nghệ thuật muốn vun đắp tăm tiếng trong khoảng thời gian dài thì mẫu tâm người nghệ sĩ rất quan trọng. giả dụ người buôn bán trái đạo đức thì họ không những hại cho gia đình mà còn hại cả xã hội. Người nghệ sĩ ví như ko sở hữu mẫu tâm cao quý thì họ thuận tiện vì tiền mà tạo ra các thứ nghệ thuật biến dị đầu độc thế nhân. Thế nên, người mang lại lợi ích cho xã hội là người tu luyện hành theo Đạo, chứ chẳng phải là người theo nghành nghề gì.
Người tu luyện nếu ko buông bỏ được lợi danh sắc, sa ngã vào thói hư tật xấu của cõi tục, không tuân thủ môn quy tu luyện, thì cũng chính là cái họa loàn phường hội, ví như với vị sư nào chậm triển khai ở đất Thái, du hành phi cơ, tay ủ ấp gái đẹp, hay chuyện dựng chùa lập miếu để trục lợi, kết bè tạo phái.
Còn người tu luyện chân chính thì sao? nếu người nào một lần đến quốc gia hạnh phúc nhất toàn cầu là Buhtan, người ta sẽ thấy tất cả người dân tại đây đều là người tu Phật, họ một lòng kính ngưỡng Thần Phật, từ vua chúa cho tới thường dân. Hạnh phúc của họ ko tới từ việc sở hữu bao lăm tiền. Cuộc sống bình dị, hòa hợp mang tự nhiên, họ ko phải tất tả chạy theo mọi thứ, cũng không phải làm quần quật cả ngày để phục vụ được thật nhiều tiền nhằm thỏa mãn các ham muốn ko mang điểm giới hạn.
phải chăng Đó chính là điều mà người tu luyện chân chính mang lại? tốt họ chính là lời nhắc nhở chúng ta đi chậm lại trên đường bôn ba tăng tả này, và khuyên chúng ta giữ mình ở trong Đạo, sống biết hành thiện, và chớ khiến cho việc ác vì nhân quả luân hồi, thiện ác đều có báo.
1 nâng cao nhân vân du dầm dãi nắng mưa, đánh đổi hết thảy tiền tài vật chất của bản thân, mong nhận được của bố thí, cũng chỉ là để kêu gọi chút thiện lương nơi con người. Người bố thí chính là người đã hành việc thiện, tích đức, mai sau vì mối nhân duyên thiện lành này mà được phúc báo, những thâm độc bởi vậy mà mang thể tiêu tán, nên vân du khất thực còn gọi là hóa duyên.
Đạo của Lão tử ngày xưa chính là dạy con người sống Chân, Pháp của Đức Thích Ca Mâu Ni ngày ấy chính là khuyên con người hành Thiện. từ chậm tiến độ, muôn dân với được cuộc sống an hòa, thái hoà, người dân luôn trong tâm thái ung dung, ko tranh không đấu, cuộc sống thần tiên.
Vậy thì, đâu là hạnh phúc và lợi ích thực thụ mà phố hội hiện nay cần đến? có lẽ mỗi chúng ta hãy tự đặt cho mình nghi vấn này, trước lúc hỏi rằng, người tu luyện thì khiến được gì cho đời?
Từ khóa: tu luyen
No comments:
Post a Comment